Lựa chọn kinh doanh khách sạn là chiến lược thông minh của nhiều chủ đầu tư. Từ bước xây dựng khách sạn đến thiết kế khách sạn. Chính vì vậy, xây dựng khách sạn đã là một xu hướng, một trào lưu được rất nhiều chủ đầu tư chọn lựa. Bởi hình thức kinh doanh này mang lại lợi nhuận cao. Rất thu hút được nhiều đối tượng khách hàng.
Kinh doanh khách sạn - Thị trường lợi nhuận cao
Ở Việt Nam, thị trường kinh doanh khách sạn, dịch vụ lưu trú rất đa dạng và phong phú. Hơn nữa, thị trường khách sạn lại luôn cập nhật các xu hướng mới của thế giới. Các khách sạn hiện đại ngoài phục vụ lưu trú nghỉ ngơi cho khách còn phục vụ các dịch vụ đi kèm. Nhằm nâng cao chất lượng đời sống của chính khách hàng.
Các khách sạn kinh doanh thường tập trung chủ yếu ở các vùng trọng điểm. Như các địa điểm: Phú Quốc, Phan Thiết, Đà Nẵng, Nha Trang, Hạ Long…Các địa điểm du lịch nổi tiếng.
Kinh doanh khách sạn là hoạt động dựa trên cơ sở cung cấp các dịch vụ lưu trú, ăn uống và các dịch vụ bổ sung cho khách. Nhằm đáp ứng các nhu cầu ăn, nghỉ và giải trí tại các điểm du lịch. Với mục đích thu lợi nhuận.
Nhờ tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của các chỉ số kinh tế - xã hội mà sự tăng nhanh về lượt khách du lịch trong và ngoài nước. Dẫn đến nhu cầu lưu trú, nghỉ dưỡng ngày một cao. Mở ra nhiều lợi thế cạnh tranh trong ngành khách sạn trong những tháng cuối năm 2019
[caption id="attachment_477" align="aligncenter" width="800"] Xây dựng khách sạn[/caption]
Lợi ích khi làm nhân viên khách sạn
Ngành khách sạn không quá lạ nhưng độ “hot” vẫn cực kỳ cao. Điều đó thể hiện qua việc rất nhiều nhà tuyển dụng liên tục tuyển nhân sự ngành khách sạn. Các vị trí được quan tâm như: Nhân viên lễ tân, nhân viên phục vụ, Bartender, nhân viên buồng phòng hay bảo vệ, bellman… Tất cả các tin đều được đăng tải rộng khắp website việc làm khách sạn. Với hàng nghìn đầu việc mỗi ngày.
Vậy tại sao xây dựng khách sạn lại hút nhân sự đến vậy? Một trong những lời lý giải hợp lý nằm ở các lợi ích mà kinh doanh khách sạn mang lại dưới đây:
Nguồn thu nhập cao và ổn định
Kinh doanh khách sạn là một trong những ngành có mức thu nhập cao nhất hiện nay ở Việt Nam. Ngoài mức lợi nhuận cơ bản mà ngành nghề này mang lại chủ đầu tư và nhân viên trong khách sạn còn được hưởng các “khoản” khác. Dựa theo luật và chính sách của công ty như: Service charge, tip, thưởng, lương tháng 13, thưởng lễ tết, thưởng năng suất công việc… Như vậy, trung bình mỗi tháng, nhân sự ngành khách sạn sẽ nhận được mức thu nhập trong khoảng từ 6 – 10 triệu đối với cấp nhân viên. Và trên 10 triệu đồng đối với cấp quản lý.
Chế độ đãi ngộ tốt
Kinh doanh khách sạn có chế độ đãi ngộ cực kỳ tốt. Đây là một trong những tiêu chí hàng đầu khiến nhân sự làm việc tích cực và gắn bó lâu dài với khách sạn.
Kinh doanh khách sạn có đặc thù những dịp lễ tết hay cuối tuần là thời điểm đông khách nhất. Chính vì vậy, nhân viên ở đây sẽ phải xa gia đình vào các dịp này. Nhưng sẽ được các khoản thưởng, được nhân ba số ngày công (tổng số ngày công sẽ được dùng vào những dịp đặc biệt, cần nghỉ dài ngày như đi du lịch, đau ốm…). Khách hàng cũng có xu hướng tip cho nhân viên rộng rãi và thoải mái hơn.
Ngoài ra, nhân sự khách sạn còn được hưởng các chính sách hỗ trợ, đãi ngộ tốt mà khó có ngành nghề nào khác có được. Chính là đồng phục, cơm ca, chi phí đi lại, xe đưa đón, nhà ở nhân viên… Vào mùa thấp điểm, nhân viên khách sạn sẽ được cắt cử đi tập huấn, tham gia khóa đào tạo nâng cao kỹ năng và tay nghề. Bên cạnh đó nhân viên khách sạn được đi tham quan du lịch hoặc nghỉ phép dài ngày. Trong quá trình làm việc, quản lý sẽ linh hoạt điều chuyển nhân viên thuộc các bộ phận có liên quan thay đổi môi trường làm việc. Để có thể đảm đương nhiều hơn một vai trò, tăng kỹ năng nghề, đa dạng trình độ để dễ hòa nhập và thăng tiến.
Cơ hội nghề nghiệp cao
Dựa vào nghiên cứu của các chuyên gia ngành khách sạn thì kinh doanh khách sạn đang thiết đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp. Hầu hết công ty hiện đang phải thuê các nhà quản lý, điều hành từ nước ngoài. Với mức phí rất cao. Nguyên nhân được cho là đội ngũ nhân viên khách sạn Việt còn yếu kỹ năng nghề. Kiến thức chuyên môn chưa cao, đặc biệt là trình độ nghiệp vụ và ngoại ngữ còn hạn chế… Do đó, khi nhân viên khách sạn thể hiện được bản thân, cho thấy sự phù hợp với vị trí mới. Từ đó có thể hoàn toàn được tin tưởng và cất nhắc lên những vị trí cao hơn trong ngành. Đó sẽ là cơ hội nhận được mức thu nhập và chế độ đãi ngộ hấp dẫn hơn. Ngoài ra, những người làm việc từ môi trường kinh doanh khách sạn thường có nhiều lợi thế hơn khi chuyển sang làm các công việc khác trong ngành dịch vụ.
Hoàn thiện các kỹ năng mềm
Nhân sự phải trang bị nhiều kỹ năng như: Giao tiếp, nắm bắt tâm lý khách hàng, thuyết phục, kỹ năng làm việc nhóm,…bên cạnh các kiến thức nghiệp vụ, trình độ chuyên môn. Để làm hài lòng tất cả các khách hàng đến từ nhiều quốc gia khác nhau.
Môi trường kinh doanh khách sạn sẽ hàng ngày giúp bạn rèn luyện, hoàn thiện, bổ sung và phát triển thêm nhiều kỹ năng mềm hữu ích. Phục vụ cho công việc và cả ngoài cuộc sống. Giúp thỏa mãn mọi yêu cầu và mong muốn của khách hàng. Mở rộng các mối quan hệ tốt. Rất có ích cho việc thăng tiến và khen thưởng của nhân viên.
Tích lũy nhiều kiến thức bổ ích
Nhân viên khách sạn phải thường xuyên tiếp xúc với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Đối tượng khách hàng đến từ nhiều Quốc gia và vùng miền khác nhau. Điều này giúp bạn mở mang được nhiều kiến thức bổ ích. Không chỉ gói gọn trong lĩnh vực ăn uống hay lưu trú như khách Hàn sẽ thích ăn gì, ngủ trong phòng như thế nào; khách Nhật coi trọng điều gì nhất ở nhân viên phục vụ; khách Mỹ không thích điều gì từ màu sắc, hoa văn và cách bày trí trong phòng… Nếu may mắn gặp được những vị khách vui vẻ và cởi mở, họ sẽ sẵn sàng chia sẻ cho bạn những nét đẹp văn hóa, xã hội, đời sống. Và cả những hiểu biết của họ về cuộc sống, con người và công việc trên khắp thế giới. Những điều mà bạn rất khó hoặc không thể tiếp thu qua sách vở phim ảnh hay internet… Ngoài ra, cũng có thể học hỏi kiến thức từ các đồng nghiệp để phục vụ khách tốt hơn mỗi ngày.
Trưởng thành hơn về tính cách
Trở thành nhân viên khách sạn, bạn bắt buộc phải điều chỉnh tính cách của mình phù hợp với tính chất công việc. Bạn phải học cách làm việc có quy trình, tuân thủ quy tắc đồng phục và phục vụ. Tập cách đặt tinh thần trách nhiệm vào công việc được giao. Hỗ trợ và hợp tác cùng đồng nghiệp thực hiện công việc chung. Hạ thấp cái tôi cá nhân trong phục vụ khách hàng.
Điều kiện kinh doanh khách sạn - Dịch vụ lưu trú du lịch
Để được đăng ký kinh doanh khách sạn thì phải đáp ứng được điều kiện kinh doanh. Điều kiện kinh doanh khách sạn bao gồm:
- Doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh ngành nghề kinh doanh phù hợp;
- Đáp ứng điều kiện về an ninh trật tự, an toàn về PCCC, an toàn thực phẩm.
- Đáp ứng điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất kỹ thuật và dịch vụ, có nghĩa là có:
- hệ thống điện, hệ thống cấp nước sạch và thoát nước.
- tối thiểu 10 buồng ngủ; có quầy lễ tân, phòng vệ sinh chung
- chỗ để xe cho khách
- dịch vụ phục vụ ăn uống đối với khách sạn nghỉ dưỡng, khách sạn nổi, khách sạn bên đường
- giường, đệm, chăn, gối
- nhân viên trực hàng ngày.
- nhân viên được tập huấn về nghiệp vụ du lịch.
[caption id="attachment_478" align="aligncenter" width="925"] Xây dựng khách sạn đẹp[/caption]
Các loại hình cơ sở lưu trú du lịch (khách sạn) gồm có:
- Khách sạn
- Khách sạn nghỉ dưỡng
- Khách sạn bên đường
- Khách sạn nổi
- Khách sạn thành phố
Khách sạn được xếp hạng theo tiêu chuẩn quốc gia gồm 01 sao, 02 sao, 03 sao, 04 sao, 05 sao.
Các tiêu chuẩn của từng hạng khách sạn có thêm xem tại đây.
Hy vọng các thông tin trên đây có thể giúp các bạn có thêm kinh nghiệm và kiến thức về khách sạn. Chúc các bạn thành công.
Coi thêm ở :
Xây dựng khách sạn và điều kiện kinh doanh khách sạn
source https://nganhkhachsan.com/xay-dung-khach-san/