Nhân viên buồng phòng khách sạn chính là những người chịu trách nhiệm cung cấp không gian lưu trú sạch sẽ, thoải mái, mang đến cho khách hàng sự hài lòng. Vậy bạn có muốn biết quy trình làm việc của bộ phận này được diễn ra như thế nào không?
Quy trình làm việc của nhân viên buồng phòng khách sạn: Chuẩn bị
+ Nhận báo cáo làm phòng, họp đầu giờ với giám sát viên để có thông tin đầy đủ về các phòng phải làm trong ngày.
+ Ký nhận chìa khóa phòng, chìa khóa kho.
+ Chuẩn bị xe làm phòng (có đầy đủ ga, vỏ gối, vỏ chăn, các vật dụng đặt phòng như: dầu tắm, dầu gội đầu, xà phòng, bàn chải, lược, tăm bông, mũ tắm, dao cạo râu, dũa móng tay,…)
+ Chuẩn bị máy hút bụi.
+ Đẩy xe làm phòng về phía phòng chuẩn bị làm.
Quy trình làm việc của nhân viên buồng phòng khách sạn: Mở cửa phòng
+ Kiểm tra số phòng.
+ Kiểm tra xem khách có treo biển "Không làm phiền" không. Nếu có biển thì ghi vào báo cáo và chuyển sang làm phòng khác. Nếu không có biển thì thực hiện các bước tiếp theo.
+ Gõ cửa lần thứ nhất và nói: “Housekeeping”. Nghe và chờ khoảng 5 giây sau đó gõ cửa lần thứ 2 nói: “Housekeeping”. Nghe, chờ khoảng 5 giây gõ cửa lần 3 và nói: “Housekeeping, may I come in?
+ Nếu khách ra mở cửa thì chào và hỏi: “Good morning / Good afternoon, Sir /Madam, May I clean your room now?
+ Nếu khách đồng ý thì bắt đầu làm phòng.
+ Nếu khách lưỡng lự, có thể hỏi: “ Do you prefer that I come back later ? ” và làm theo yêu cầu của khách.
+ Nếu không có tiếng trả lời, tra chìa khóa nhẹ nhàng và mở cửa vào phòng. (Vì có thể khách vẫn còn đang ngủ và không làm hỏng chìa khóa).
+ Nếu khi tra chìa khóa, thấy xuất hiện đèn xanh, có nghĩa là thời hạn sử dụng chìa khóa vẫn còn, có thể mở cửa được. Nếu thấy đèn đỏ, có nghĩa là chìa khóa đã hết hạn sử dụng, phải cập nhật ngay lập tức. Nếu thấy cả đèn xanh, đỏ cùng nhấp nháy, có nghĩa là khách cài chốt bên trong, nhân viên ghi vào báo cáo và chuyển sang làm phòng khác.
Xem thêm: Bản mô tả công việc nhân viên buồng phòng khách sạn
Quy trình làm việc của nhân viên buồng phòng khách sạn: Vào phòng
- Tra chìa khóa vào ổ điện.
- Chặn cửa và giữ cửa mở trong suốt thời gian làm phòng.
– Bật tất cả đèn và kiểm tra. Tắt bớt đèn nếu không cần thiết.
– Mở cửa sổ nếu phòng có mùi, vén rèm cửa sổ.
– Kiểm tra và chỉnh điều hoà, tắt điều hoà nếu mở cửa sổ.
– Dọn khay Room service về nơi quy định nếu có.
– Thu dọn ly, cốc và mang vào nhà tắm để rửa.
– Đối với các phòng khách trả phòng, kiểm tra xem khách có bỏ quên gì không. Nếu có phải gọi điện về VP Nhà buồng hoặc báo cho GSV.
– Kiểm tra rác và đổ rác cả phòng ngủ và phòng tắm.
– Kiểm tra hoa, cho thêm nước hoặc gọi thay nếu cần.
– Kiểm tra trần xem có nhện, mối hoặc bị dột không. Gọi cho nhân viên bảo dưỡng nếu cần.
– Nếu phòng khách ở có gì đặc biệt (khách để tiền & đồ trang sức ở ngoài hoặc két để tiền mở) phải gọi điện về VP Nhà buồng.
Xem thêm
Quy trình làm việc của nhân viên buồng phòng khách sạn: Trải giường
Gỡ ga bẩn, vỏ chăn cẩn thận để tránh thu lẫn lót giường và đồ của khách để trên giường. Phân loại đồ bẩn, để riêng vỏ gối và cuộn gọn gàng.
– Kéo giường nhẹ nhàng. Kiểm tra giường và lót giường cẩn thận, chỉnh đệm giường, đệm lông vũ và lót giường ngay ngắn, phồng đều, vuốt lót giường cho phẳng.
– Trải và gấp đầu giường:
+ Trải mặt phải của ga lên trên lên trên, để chừa dài hơn đầu giường khoảng 40 đến 45cm.
+ Gấp phía đầu giường trước sau đó gấp sang 2 bên, bẻ góc ga khoảng 45 độ.
+ Kéo phẳng ga và gấp chân giường giống như gấp đầu giường
– Lồng vỏ chăn:
+ Kiểm tra ruột chăn, chọn đúng chiều (rộng, dài).
+ Kiểm tra vỏ chăn cho đúng chủng loại, kích thước phù hợp với từng loại phòng.
+ Kiểm tra vỏ chăn xem có bị bẩn , bị rách không. Nếu có, phải để riêng không để lẫn với đồ bẩn.
– Khi lồng vỏ chăn, luồn tay qua cửa nhỏ phía đầu vỏ chăn, đưa góc ruột chăn về sát góc đầu vỏ chăn. Nhẹ nhàng kéo mép ruột chăn ra sát mép vỏ chăn.
– Đưa 2 góc chăn còn lại vào 2 góc cuối của vỏ chăn. Nhẹ nhàng đưa ruột chăn vào trong vỏ và kéo mép chăn ra sát mép vỏ chăn.
– Chỉnh nắp vỏ chăn, dán hoặc buộc dây cẩn thận.
– Kiểm tra vỏ gối cho đúng chủng loại, kích cỡ phù hợp với từng loại phòng. Lồng vỏ gối và xếp ngay ngắn lên phía đầu giường. Nhớ vỗ cho gối phồng đều và đặt đầu có nắp đậy về phía giữa giường.
– Kiểm tra và trải tấm trang trí.
– Chỉnh lại vỏ chăn cho phẳng.
Chúng tôi đã cố gắng để tổng hợp và sắp xếp đầy đủ quy trình làm việc của nhân viên buồng phòng khách sạn trong bài viết này. Hy vọng nội dung trên sẽ là kênh thông tin hữu ích giúp các nhà quản lý xây dựng được kế hoạch làm việc hợp lý và hiệu quả.
Coi thêm ở :
Quy trình làm việc của nhân viên buồng phòng khách sạn
source https://nganhkhachsan.com/nhan-vien-buong-phong-khach-san-2/