Xây
dựng kinh doanh khách sạn phải có chiến lược rõ ràng, đầu tư từ vốn đến thiết kế,
trang thiết bị và nhân viên khách sạn. Nhất là đối với nhân viên kinh doanh khách sạn. Bởi chính những nhân viên này cũng
chính là bộ mặt của khách sạn nhà bạn. Họ là người thể hiện sự chuyên nghiệp và
đẳng cấp của khách sạn. Vậy nhân viên
khách sạn cần có những tiêu chuẩn gì? Cùng chúng tôi tìm hiểu các tiêu chuẩn
của một nhân viên khách sạn cần có nhé.
Tiêu chuẩn ngoại hình
Ngoại
hình là yếu tố đầu tiên mà nhân viên khách sạn cần có. Có 1 số đơn vị khách sạn
sẽ có những tiêu chuẩn cụ thể nhưng yêu cầu tối thiểu về ngoại hình của nhân
viên khách sạn là không khuyết tật, dị dạng. Nữ phải cao từ 1m55 trở lên, nam cao từ 1m60 trở
lên.
- - Trang phục:
Thông
thường các khách sạn sẽ có những đồng phục riêng cho nhân viên. Và trang phục
nhân viên lúc nào cũng phải giữ phẳng, sạch sẽ, gọn gàng, không rách, nhàu, tuột
cúc, có vết bẩn. Đi tất và giày tối màu, giày màu đen kín gót và mũi chân. Thẻ
nhân viên phải đeo đúng tên mình.
- - Kiểu tóc:
Không
chỉ trang phục mà kiểu tóc cũng là yếu tố mà nhân viên khách sạn cũng phải có
những quy định cụ thể.
Nam
để tóc ngắn. Tóc không được để quá dài hoặc để trọc và tóc không được nhuộm màu
quá sáng màu. Trước khi làm việc phải luôn cạo râu sạch sẽ.
Đối
với nữ thì tóc phải được chải gọn gàng, sạch sẽ, lịch sự. Không được nhuộm tóc
quá sáng màu và không để tóc xõa che mặt. Nhân viên khách sạn phải buộc theo kiểu
tóc quy định của khách sạn.
Đối
với nhân viên khách sạn thì nên tránh đeo những tranh sức cầu kỳ, đắt tiền,…có
thể đeo trang sức nhẹ nhàng, đơn giản. Nữ nhân viên khách sạn cũng không nên
trang điểm lòe loẹt mà được phép trang điểm đơn giản nhẹ nhàng để giữ được vẻ đẹp
tự nhiên.
Nhân
viên khách sạn phải sạch sẽ, không được phô trương. Chính vì vậy móng tay nhân
viên không được để quá dài và phải luôn sạch sẽ, tránh sơn móng tay những màu
quá sáng và không nên dùng nước hoa có mùi quá nồng tránh gây khó chịu cho
khách hàng.
Tiêu chuẩn ngoại ngữ
Nhân
viên khách sạn thường có yêu cầu tối thiểu là phải giao tiếp được bằng tiếng
Anh để có thể dễ dàng giao tiếp với khách hàng cũng như thể hiện được sự chuyên
nghiệp của khách sạn.
Với
khách sạn 4 sao trở lên sẽ có thêm thị trường khách hàng chuyên biệt như: Nga,
Hàn, Nhật…thì nhân viên khách sạn ngoài giao tiếp được bằng tiếng Anh thì nhân
viên phải biết thêm một loại ngôn ngữ tương ứng.
Tiêu chuẩn tác phong làm việc
Trong
mọi công việc đều có yêu cầu các nhân viên phải có phong cách làm việc nhanh nhẹn,
chuyên nghiệp, đúng tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ của khách sạn.
Đã
là nhân viên khách sạn thì lúc nào cũng phải chủ động trong mọi tình huống, lấy
thiện cảm của khách hàng bằng nụ cười và lời chào thân thiện. Điều đó thể hiện
được sự nhiệt tình của nhân viên với khách hàng.
Nói
chuyện với khách hàng cũng khác khi nói chuyện giao tiếp bình thường. Nhân viên
khách sạn cần hạ thấp tông giọng, lời nói dễ nghe, rõ ràng.
Đặc
biệt là với bất kỳ hoàn cảnh nào thì nhân viên khách sạn không được nói tục chửi
bậy, không nói những lời thiếu văn hóa, hay xúc phạm nhân phẩm khách hàng. Nhân
viên luôn hướng dẫn, chỉ dẫn khách hàng bằng cả bàn tay không được chỉ bằng
ngón tay và luôn luôn nhường khách hàng sử dụng trước các tiện ích của khách sạn
như thang máy, wc,…
Trong
quá trình làm việc, nhân viên phải tỏ thái độ nghiêm túc, không hỉ mũi, ngáp, hắt
xì…trước mặt khách hàng.
Nhân
viên khách sạn phải cúi chào khi gặp lãnh đạo, quản lý cấp trên của khách sạn.
![]() |
nhân viên khách sạn |
Tiêu chuẩn thái độ của nhân viên
Thái
độ làm việc của nhân viên là cách thể hiện sự chuyên nghiệp rõ ràng nhất của
nhân viên khách sạn.
Với
khách hàng thì nhân viên phải giữ thái độ tôn trọng, thân thiện, nhiệt tình, niềm
nở. Với đồng nghiệp thì nhân viên phải giưc thái độ hòa đồng, cùng nhau làm việc
tích cực. Tất cả là những yêu cầu tối thiểu nhất mà nhân viên khách sạn cần có.
Nhân
viên khách sạn phải có tính kỷ luật, tuân thủ đúng nội quy và quy định của
khách sạn, nhà hàng đang theo làm. Luôn luôn có tinh thần trách nhiệm cao trong
công việc, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, sẵn sàng chịu trách nhiệm với
những lỗi vi phạm mình gây ra…
Tiêu chuẩn về sức khỏe nhân viên
Với
công việc nào cũng cần có sức khỏe tốt, nhất là nhân viên nghề khách sạn. Nhân
viên khách sạn có những yêu cầu cụ thể về sức khỏe mà nhân viên không được mắc
các bệnh như:
- - Bệnh lao tiến triển nhưng chưa được điều
trị.
- - Bệnh viêm gan virus (viêm gan A, E) – một
số đơn vị không tuyển ứng viên mắc bệnh viêm gan B.
- - Viêm đường hô hấp cấp tính
- - Các bệnh tiêu chảy: lỵ, tả, thương hàn
- -
Mắc các chứng són đái, són phân
- -
Bị các tổn thương các vùng ngoài da, nhiễm
trùng
- -
Người lành mang trùng, mang vi khuẩn gây
bệnh đường ruột, là nguồn lây nhiễm vi khuẩn ra môi trường, thực phẩm.
Trên
đây là một số tiêu chuẩn đối với nhân viên khách sạn cần có. Bạn có thể tham khảo
những kinh nghiệm trên để có thể tuyển dụng nhân viên khách sạn nhà mình một
cách chuyên nghiệp nhất.
Công ty TNHH Star
Solutions
Địa chỉ: Tầng 4, Tòa nhà Công ty 29, 73 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.
Website: http://starsolutions.vn
Email: info@starsolutions.vn
Hotline: 094.76.11111 – 0243.66.11111
Địa chỉ: Tầng 4, Tòa nhà Công ty 29, 73 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.
Website: http://starsolutions.vn
Email: info@starsolutions.vn
Hotline: 094.76.11111 – 0243.66.11111