Bạn đang có ý tưởng kinh doanh khách sạn? Bạn đang muốn xây dựng thương hiệu khách sạn của riêng mình? Vậy bạn đã biết kinh doanh khách sạn là gì và hiểu đặc điểm kinh doanh khách sạn chưa? Vậy thì đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây vì chúng tôi sẽ chia sẻ những kiến thức bổ ích về mô hình kinh doanh khách sạn. Cùng chúng tôi tham khảo bài viết dưới đây nhé.
Kinh doanh khách sạn là gì?
Hoạt động dựa trên cơ cở cung cấp các dịch vụ lưu trú, ăn uống, dịch vụ bổ sung cho khách hàng nhằm đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi, ăn uống, thư giãn của họ tại các điểm du lịch được gọi là kinh doanh khách sạn.
Kinh doanh khách sạn được chia làm 2 loại gồm có: Kinh doanh lưu trú và kinh doanh ăn uống.
Đặc điểm kinh doanh khách sạn
Tài nguyên du lịch – yếu tố thúc đẩy kinh doanh khách sạn
Đối tượng khách hàng của khách sạn vô cùng phong phú và đa dạng. Nhưng đối tượng chủ yếu vẫn là khách du lịch. Chính vì vậy, nơi nào có tài nguyên du lịch phát triển thì nơi đó có khách du lịch và có khách du lịch thì nhu cầu sử dụng dịch vụ khách sạn cũng tăng cao.
Từ đó có thể thấy, kinh doanh khách sạn sẽ thành công ở những nơi có du lịch phát triển và sẽ thành công hơn khi tài nguyên du lịch đó có tiềm năng hấp dẫn cao. Có thể nói, kinh doanh khách sạn chịu ảnh hưởng trực tiếp của ngành du lịch.
Bên cạnh đó, để việc kinh doanh khách sạn được thành công hơn thì bạn nên nghiên cứu rõ các thông số của tài nguyên du lịch, các loại khách hàng, khách hàng tiềm năng… Từ đó có thể xác định được các chỉ số kỹ thuật cho việc đầu tư, xây dựng, thiết kế khách sạn nhằm hấp dẫn, thu hút khách hàng.
Đặc điểm về kiến trúc, quy hoạch, cơ sở vật chất kỹ thuật của khách sạn ảnh hưởng tới việc làm tăng hoặc giảm giá trị tài nguyên du lịch tại các trung tâm. Giá trị, sức hấp dẫn của tài nguyên du lịch cũng quyết định đến thứ hạng của khách sạn. Nói chung, tài nguyên du lịch và kinh doanh khách sạn có tác động qua lại với nhau.
>>> Xem thêm tại: Đồ tiêu hao khách sạn
Dung lượng vốn đầu tư lớn
Kinh doanh khách sạn đòi hỏi lượng vốn đầu tư lớn. Yêu cầu về sản phẩm có chất lượng cao, đòi hỏi các cơ sở vật chất kỹ thuật của khách sạn cũng cao. Khách sạn phải là nơi mang lại cho khách hàng cảm giác thoải mái, thư giãn nhất nên các trang thết bị và cơ sở vật chất phải đạt được chất lượng cao nhằm thu hút và tạo ấn tượng với khách hàng.
Chất lượng cơ sở vật chất của khách sạn tăng lên với sự tăng lên của thứ hạng khách sạn. Vì vậy, các khách sạn khác nhau có chất lượng các thành phần cơ sở vật chất kỹ thuật cũng khác nhau. Chi phí đầu tư cho công trình khách sạn thể hiện qua sự sang trọng từ các trang thiết bị lắp đặt bên trong khách sạn.
Bên cạnh đó, phải kể đến cơ sở hạ tầng, chi phí đất đai cho kinh doanh khách sạn cũng rất lớn.
Nhân viên số lượng lớn
Kinh doanh khách sạn đòi hỏi dung lượng lao động trực tiếp tương đối lớn. Sản phẩm khách sạn chủ yếu là dịch vụ. Dịch vụ này không thể cơ giới hóa được mà chỉ được thực hiện bởi những nhân viên phục vụ trong khách sạn.
Nhân viên trong khách sạn phải có trình độ chuyên môn cao kèm với thái độ và kỹ năng chuyên nghiệp. Thời gian lao động phụ thuộc vào thời gian tiêu dùng của khách hàng, mỗi ngày thường kéo dài 24/24 giờ.
Vì vậy, khách sạn phải sử dụng một số lượng lớn nhân viên trực tiếp. Với đặc điểm này, khách sạn luôn phải đối mặt với các vấn đề khó khăn về chi phí lao động cao. Chi phí này không làm ảnh hưởng xấu tới chất lượng dịch vụ của khách sạn.
Ngoài ra, nó còn gây khó khăn cả trong công tác tuyển chọn và phân công bố trí nguồn nhân lực.
Kinh doanh khách sạn mang tính quy luật
Kinh doanh khách sạn chịu sự chi phối của một số quy luật: quy luật tự nhiên, quy luật kinh tế xã hội, quy luật tâm lý của con người…
Ví dụ cho thấy, kinh doanh khách sạn phụ thuộc vào tài nguyên du lịch, đặc biệt là tài nguyên thiên nhiên. Thiên nhiên tạo ra những thay đổi theo những quy luật trong giá trị và sức hấp dẫn của tài nguyên đối với khách du lịch. Từ đó gây ra sự biến động theo mùa của lượng cầu du lịch.
Từ đó tạo ra sự thay đổi theo mùa trong kinh doanh của khách sạn. Đặc biệt là các khách sạn nghỉ dưỡng ở các điểm du lịch ở gần biển và núi. Dù chịu sự chi phối của bất kỳ quy luật nào đi nữa thì điều đó cũng sẽ gây ra tác động tiêu cực hay tích cực đối với kinh doanh khách sạn.
Vấn đề đặt ra cho các khách sạn là phải nghiên cứu các quy luật và tác động của chúng đến khách sạn để có thể có những chiến lược kinh doanh khách sạn được tốt hơn. Từ đó, khách sạn chủ động đưa ra các giải pháp hữu hiệu để khắc phục những tác động bất lợi của chúng và phát huy những tác động có lợi nhằm phát triển hoạt kinh doanh.
Trên đây là một số kinh nghiêm kinh doanh khách sạn mà chúng tôi tổng hợp lại để chỉa đến bạn đọc. Chúc các bạn có chiến lược kinh doanh khách sạn thành công,