thiết bị khách sạn cao cấp tại Hà Nội

thiết bị khách sạn star

Latest News

12/8/16

Tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn 1 sao tại Việt Nam

Như ở những bài trước, mình đã chia sẻ với các bạn những tiêu chuẩn chung để xếp hạng sao cho khách sạn tại Việt Nam mà các khách sạn từ 1 - 5 sao ở Việt Nam đều phải có thì ở bài này mình sẽ chia sẻ với các bạn về khách sạn đạt tiêu chuẩn 1 sao thì sẽ cần những điều kiện gì nhé!

Ngày nay, không còn nhiều khách sạn mở mới với chất lượng 1 sao nữa mà thường sẽ bắt đầu từ tiêu chuẩn 2 sao. Tuy nhiên, nếu khả năng kinh tế hạn hẹp hoặc một số yếu tố chưa đủ để lên hạng 2 sao thì đạt tiêu chuẩn khách sạn 1 sao cũng đã là một khởi đầu tốt đẹp rồi.

Tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn 1 sao cho khách sạn tại Việt Nam

Để đạt được tiêu chuẩn khách sạn 1 sao, ngoài những yêu cầu cơ bản như ở bài trước mình đã chia sẻ thì bạn cũng cần phải có thêm những yêu cầu cao hơn đối với từng hạng mục xét lên hạng sao cụ thể như sau:

1 - Yêu cầu về địa điểm, kiến trúc xây dựng:

- Vị trí giao thông phải thuận tiện cho việc đi lại, môi trường xung quanh phải đảm bảo vệ sinh sạch sẽ.

- Thiết kế kiến trúc đạt tiêu chuẩn chất lượng khách sạn, có thể sử dụng thiết kế mẫu.

- Số lượng phòng trong khách sạn phải có tối thiểu là 10 phòng.

- Phải có không gian xanh trong khách sạn, có những chậu cây cảnh ở những nơi công cộng của khách sạn như tiền sảnh hay hành lang.

- Có nơi gửi xe cho khách bên ngoài khu vực khách sạn, 2 nơi này phải gần nhau và chia tách thành 2 khu riêng biệt.

- Có các loại phòng ăn uống cơ bản và quầy bar trong khách sạn.

- Khu vực hành chính văn phòng: phải có đầy đủ các phòng làm việc của giám đốc, phó giám đốc, phòng nghiệp vụ chuyên môn, phòng trực, phòng cho nhân viên phục vụ, phòng thay quần áo, phòng tắm, phòng vệ sinh, kho để đồ, khu nhà bếp, kho bảo quản thực phẩm. Khu bếp phải ốp gạch men sứ có chiều ca tối thiểu 2m, sàn bếp lát vật liệu chống trơn có hệ thống thông gió tốt.

2 - Yêu cầu về trang thiết bị khách sạn, tiện nghi khách sạn:

- Chất lượng mỹ thuật các khu vực tiếp tân, phòng ngủ, phòng ăn, bếp và các dịch vụ khác phải đảm bảo bài trí hài hòa đẹp mắt, phòng phải đủ ánh sáng và đồ dùng nội thất khách sạn phục vụ cho việc hoạt động và cung ứng các dịch vụ cần thiết cho khách lưu trú.

- Thiết bị điều hòa không khí cho các khu vực chung phải đảm bảo giữ không khí trong khu vực luôn thông thoáng và dễ chịu.

- Khách sạn có từ 4 tầng trở lên phải có 2 thang máy, 1 thang máy dùng cho khách và 1 thang máy dùng cho nhân viên phục vụ và vận chuyển hàng hóa, đồ tiêu hao khách sạn, đồ dùng thiết bị khách sạn.

- Trang thiết bị phòng ngủ phải có đầy đủ các vật dụng cần thiết như đồ gỗ, đồ vải, đồ điện, đồ sành sứ, đồ thủy tinh, và một số loại đồ dùng khách sạn khác.

- Trang thiết bị vệ sinh cũng là một điều hết sức quan trọng trong kinh doanh khách sạn mà các bạn cần lưu ý. Thiết bị vệ sinh khách sạn phải có, bao gồm:
- Chậu rửa mặt (Lavabo)
- Bàn cầu bệt có nắp
- Vòi tắm hoa sen di động
- Vòi nước nóng, lạnh (hoà được vào nhau)
- Giá kính trên lavabo ( hoặc bệ đá )
- Gương soi (trên Lavabo)
- Giá treo khăn mặt, khăn tắm
- Khăn mặt và khăn tắm
- Mắc treo quần áo khi tắm
- Xà phòng tắm
- Cốc đánh răng
- Bàn chải đánh răng, kem đánh răng
- Hộp đựng giấy vệ sinh và cuộn giấy vệ sinh
- Sọt đựng rác nhựa có nắp

3 - Yêu cầu đối với các dịch vụ trong khách sạn và mức độ phục vụ:

- Phục vụ buồng phòng: Chăn ga gối trong phòng ngủ khách sạn phải thay tối thiểu 2 ngày 1 lần, khăn mặt và khăn tắm khách sạn phải thay mỗi ngày 1 lần, vệ sinh phòng thường xuyên hàng ngày, sau khi vệ sinh phòng xong phải niêm phong thiết bị đã vệ sinh và cốc. Có nhân viên thường trực dọn vệ sinh buồng phòng 24/24

- Phục vụ ăn uống: Số giờ phục vụ ăn, uống, giải khát trong khoảng từ 6h - 22h. Phục vụ các món ăn châu âu, châu á, tiệc với số lượng các món ăn dễ chế biến và hạn chế, phục vụ các loại nước uống thông dụng.

- Các dịch vụ bổ xung khác: Lễ tân(Reception) phải trực 24/24, cho phép khách gửi đồ vật quý, tiền tại khu vực lễ tân, có đầy đủ dịch vụ bưu điện gửi thư cho khách, đổi tiền ngoại tệ, đánh thức khách, chuyển hành lý cho khách lên phòng ngủ, giặt là quần áo, dịch vụ y tế, cấp cứu, có tủ thuốc và các loại tủ cấp cứu chuyên dụng, điện thoại công cộng, điện thoại trong phòng, có thể gọi được liên tỉnh và gọi quốc tế thông qua điện tín viên.

4 - Yêu cầu về nhân viên phục vụ trong khách sạn:

- Hình thức và chuyên môn nghiệp vụ:

      + Đối với cán bộ quản lý khách sạn (giám đốc): phải có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trình độ học vấn đại học, được đào tạo về quản lý kinh doanh khách sạn và tốt nghiệp trước đó 3 tháng, đã công tác tại khách sạn tối thiểu 1 năm, trình độ ngoại ngữ đủ khả năng giao tiếp 1 loại ngôn ngữ thông dụng (bằng B). Hình thức bên ngoài không có dị tật, khả năng giao tiếp tốt.

      + Đối với nhân viên phục vụ: tỉ lệ được đào tạo nghiệp vụ chuyên môn từ 90% trở lên trừ những nhân viên lao động đơn giản. Nhân viên trực tiếp phục vụ và giao tiếp với khách phải biết 1 ngoại ngữ thông dụng đủ giao tiếp trong phạm vi giao dịch.
- Chất lượng và thái độ phục vụ thiệt tình, tốt.

Trên đây là 4 mục yêu cầu nâng cao để đạt xếp hạng tiêu chuẩn khách sạn 1 sao. Mong rằng chúng sẽ giúp ích cho các bạn trong việc chuẩn bị xếp hạng 1 sao cho khách sạn của mình. Chúc các bạn thành công!
Scroll to Top