thiết bị khách sạn cao cấp tại Hà Nội

thiết bị khách sạn star

Latest News

8/8/16

Tiêu chuẩn chung để xếp hạng sao cho khách sạn Việt Nam

Tiêu chuẩn của một khách sạn đạt xếp hạng sao là điều mà nhiều nhà quản lý và đầu tư khách sạn quan tâm. Vậy ở Việt Nam thì để được xếp hạng khách sạn 1 sao trở lên thì cần có những điều kiện cơ bản gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về vấn đề này nhé!

Đầu tiên, để được đánh giá cơ bản là 1 khách sạn. Bạn cần phải có một số tiêu chí cơ bản như: kiến trúc khách sạn phải là độc lập, với số phòng cơ bản là 10 phòng trở lên, phải có đầy đủ các trang thiết bị khách sạn, cơ sở vật chất và dịch vụ cần thiết phục vụ khách lưu trú.

Để được xếp hạng từ khách sạn 1 sao cho đến khách sạn 5 sao thì bạn cần có những yếu tố và tiêu chí riêng nhưng nhìn chung sẽ có vài điểm chú ý đó là: thiết bị đồ dùng khách sạn, khả năng cung cấp dịch vụ chất lượng, có đầy đủ tiện nghi và nhân lực để đáp ứng yêu cầu của khách du lịch về việc sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi, giải trí theo từng tiêu chuẩn và theo hạng sao của khách sạn, theo tiêu chuẩn quốc tế và thường đánh giá theo các tiêu chí:

- Địa điểm, vị trí và kiến trúc xây dựng của khách sạn
- Thiết bị, đồ dùng trong khách sạn, các thiết bị tiện nghi khách sạn.
- Chất lượng dịch vụ và khả năng, mức độ phục vụ.
- Tiêu chuẩn về nhân viên phục vụ
- Tiêu chuẩn vệ sinh khách sạn

Khách sạn được xếp hạng sao càng cao thì những yêu cầu này càng phải đầy đủ và chuyên nghiệp, hoàn hảo, đáp ứng được yêu cầu đa dạng của khách du lịch khi nghỉ ngơi và lưu trú tại các khách sạn này.

Tiêu chuẩn chung để xếp hạng sao cho khách sạn Việt Nam

YÊU CẦU CHUNG CHO TẤT CẢ CÁC KHÁCH SẠN

1 - Địa lý, vị trí, kiến trúc:
- Địa điểm: Khách sạn không được xây quá gần bệnh viện và trường học, phải cách các địa điểm này ít nhất là 100 mét. Không được đặt trong hoặc sát các khu vực có liên quan đến an ninh quốc phòng và các vị trí mục tiêu được bảo vệ theo quy định của nhà nước.

- Kiến trúc:
+ Các dịch vụ và dây truyền phục vụ trong khách sạn phải có khoa học, được sắp xếp và bố trí hợp lý, đảm bảo việc thuận tiễn dễ dàng, một chiều.

+ Bảng hiệu: Khi được xếp hạng, khách sạn phải có biển bảng xếp hạng khách sạn và logo khách sạn(nếu có). Chúng phải được đặt và treo tại nơi dễ thấy 24/24.

+ Cửa ra vào: Khách sạn tối thiểu phải có 2 cửa ra vào với vị trí thuận tiện nhất cho việc ra vào. 2 cửa này sẽ được sử dụng với mục đích là 1 cửa cho khách ra vào và một cửa dùng cho nhân viên khách sạn.

+ Buồng phòng: Một phòng ngủ tiêu chuẩn của khách sạn đếu phải có phòng vệ sinh khép kín.
        (*) Buồng ngủ:
- Buồng 2 phòng diện tích tối thiểu là 22 mét vuông.
- Buồng đơn tối thiểu 9 mét vuông.
- Buồng đôi cho 2 người là 14 mét vuông.
- Buồng gia đình, tập thể từ 3-4 giường 18 mét vuông.

(*) Phòng vệ sinh tối thiểu 4 mét vuông.
Những khách sạn trên khu vực đồi núi hoặc những khách sạn gần biển, thường xuyên đón khách với mục đích nghỉ dưỡng cần phải có diện tích để đặt thêm divang(giường phụ) trong trường hợp khách cần sử dụng.

(*) Sảnh chính: Sảnh phải gần cửa ra vào chính của khách sạn. Sảnh khách sạn phải có đủ diện tích để đón khách, diện tích này phải phù hợp với quy mô của khách sạn.

(*) Phòng vệ sinh: Các khu vực công cộng, phòng vệ sinh chung của khách sạn phải có phòng vệ sinh cho nam và nữ riêng tách biệt.

2 - Trang thiết bị, tiện nghi trong khách sạn:

Trang thiết bị khách sạn cơ bản  là cần phải có đầy đủ các tiện nghi phục vụ cho hệ thống điện, ánh sáng, hệ thống nước, phòng cháy chữa cháy, thiết bị vệ sinh.

- Hệ thống điện, ánh sáng: Ánh sáng và mức độ sáng phải được đảm bảo theo yêu cầu của từng khu vực trong khách sạn. Lắp đèn thông báo, cấp cứu khi có sự cố xảy ra trong khách sạn. Điện phải được cũng cấp đầy đủ cho việc sinh hoạt và hoạt động trong khách sạn 24/24 giờ.

- Hệ thống nước: Nước phải luôn đầy đủ cho việc sinh hoạt, phòng cháy chữa cháy 24/24 giờ. Phải có hệ thống nước nóng phục vụ khách 24/24. Phải có hệ thống xử lý nước thải và chất thải, đảm bảo tiêu chuẩn nước thải phù hợp với tiêu chuẩn về vệ sinh môi trường.

- Trang thiết bị phòng cháy chữa cháy: Có sẵn và đầy đủ các hệ thống, thiết bị phòng cháy và chữa cháy.

- Phòng vệ sinh công cộng: Phòng vệ sinh công cộng trong khách sạn phải gần khu vẹc sảnh, khu vực phòng ăn,... và phải có phòng vệ sinh cho nam và nữ riêng.

3 - Chất lượng dịch vụ và thái độ phục vụ:

Đối với tiêu chí này thì sẽ được quy định riêng cho từng hạng khách sạn và khách sạn phải luôn sẵn sàng phục vụ và đảm bảo tiêu chuẩn đó.

4 - Nhân viên khách sạn:

- Yêu cầu về nghiệp vụ: Nhân viên phục vụ, người quản lý khách sạn phải được đào tạo và phân bổ vị trí theo đúng chuyên môn đã đào tạo.

- Yêu cầu về sữa khỏe: Nhân viên làm việc trong khách sạn phải có sức khỏe tốt, phải qua kiểm tra sức khỏe toàn diện(có giấy khám sức khỏe)

- Yêu cầu về trang phục: Nhân viên khách sạn và người quản lý khách sạn phải mặc đồng phục theo đúng quy định của khách sạn và bố trí của khách sạn cho từng chức danh và cho từng bộ phận dịch vụ trong thời gian làm việc tại khách sạn.

5 - Vệ sinh:

Khách sạn phải đảm bảo và có phương án để giữ vệ sinh môi trường, mỹ quan khu vực xung quanh khách sạn, các khu vực bên trong khách sạn, trang thiết bị đồ dùng khách sạn, dụng cụ thiết bị phục vụ khách. Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh cá nhân(đối với nhân viên phục vụ trong khách sạn).

Trên đây là những tiêu chuẩn chung cho các khách sạn tại Việt Nam và cũng dựa trên tiêu chuẩn cở bản của các khách sạn quốc tế, được quy định bởi tổng cục du lịch, bộ văn hóa, thể thao và du lịch Việt Nam. Để được cấp lên khách sạn hạng sao từ 1-5 sao thì sẽ cần phải có thêm những yếu tố quy định khác cho từng hạng khách sạn. Mời các bạn đón đọc những bài viết tiếp theo để có thể rõ hơn về những yêu cầu và tiêu chuẩn để cấp khách khách sạn từ 1-5 sao.

Scroll to Top